วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2558

แก้วสวนหลวง แก้วแคระมีดอก

แก้วแคระ

ไม้ประดับเก่าแก่ของไทย คนไทยโบราณนิยมปลูกไว้เพื่อเป็นแนวรั้วบ้าน และยังเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นแก้วไว้ประจำบ้านจะทำให้คนในบ้านมีความดี มีคุณค่าสูง เพราะคำว่า แก้ว นั้นหมายถึง สิ่งที่ดีมีค่าสูงเป็นที่นับถือบูชาของบุคคลทั่วไปซึ่งโบราณได้เปรีบเทียบของที่มีค่าสูงนี้เสมือนดั่งดวงแก้ว นอกจากนี้คนโบราณยังมีความเชื่ออีกว่า บ้านใดปลูกต้นแก้วไว้ประจำบ้านจะทำให้เป็นคนที่มีจิตใจบริสุทธิ์ มีความเบิกบาน เพราะแก้วคือความใสสะอาดความสดใสนอกจากนี้ดอกแก้วยังมีสีขาวสะอาดสดใสมีกลิ่นหอมนวลไปไกลและยังนำดอกแก้วไปใช้ในพิธีบูชาพระในพิธีทางศาสนาได้เป็นสิริมงคลยิ่งอีกด้วย











รูปภาพแก้วแคระไทยเพาะเมล็ด

แก้วแคระอินโด แก้วแคระมหามงคล

แก้วแคระขนาดจิ๋ว แก้วแคระสายพันธุ์นี้ ถูกพัฒนาสายพันธุ์ขึ้นในประเทศไทย และรู้จักกันในนาม "แก้วแคระ" หรือที่บางท่าน เรียกกันว่า "แก้วแคระมหามงคล" หรือ "แก้วแคระจิ๋ว" แต่ในเวลานั้นยังไม่เป็นไม้ในกระแส จนกระทั่งมีชาวอินโดนีเซีย มาซื้อไปเพาะจำหน่ายที่ประเทศของเค้า หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีพ่อค้าชาวไทยไปพบเข้า แล้วก็ซื้อกลับมาขายที่ประเทศไทย โดยขายในนาม "แก้วแคระอินโด" เพราะซื้อกลับมาจากอินโด ซึ่งชื่อนี้ก็ทำให้ไม้ชนิดนี้ เป็นที่โด่งดัง และติดตลาดบอนไซ ในนามไม้นำเข้า ที่ใคร ๆ ก็รู้จักแก้วแคระชนิดนี้ ในนาม "แก้วแคระอินโด"
















รูปภาพแก้วแคระอินโด


ด้วยความที่แก้วแคระอินโดเป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะมีผู้ขายต้นไม้นำไปตั้งชื่อเป็น แก้วแคระมหามงคล และสนนราคาที่ถูกลงจากในช่วงต้นๆมาก จึงทำให้มีคนนิยมซื้อนำไปปลูก ไปเลี้ยงที่บ้านกันมากมาย แต่เชื่อได้ว่า หลายๆคน คงเลี้ยงไม่รอด หรือรอดก็ไม่สวยงาม เพราะแก้วแคระต้นนี้ ขึ้นชื่อมากในเรื่องทิ้งกิ่ง ใบเหลือง กิ่งแห้งตาย ซึ่งสวนลุงกะป้า ก็เพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์ขายมานานหลายปี ก็ยังประสพปัญหานี้เช่นกัน โดยเฉพาะในช่วงเปลี่ยนฤดู จากหนาวเป็นร้อน จะเห็นได้ชัดเจนมาก  ถ้าหากเผลอ ดูแลไม่ทั่วถึงเป็นมีอาการ ต้องรีบแก้ไขกันยกใหญ่






















รูปภาพแก้วแคระอินโดที่กิ่งแห้งใบเหลืองร่วง


แก้วสวนหลวง

แก้วสวนหลวง เป็นแก้วแคระที่สวนลุงกะป้า พัฒนาสายพันธุ์ขึ้น ซึ่งแก้ไขส่วนที่บกพร่องของแก้วแคระอินโดทั้งในเรื่องระบบรากที่แข็งแรงขึ้น ไม่ทิ้งกิ่ง ออกดอกง่าย และให้ดอกเยอะ มีกลิ่นหอม  รูปทรงเหมาะแก่การนำไปทำบอนไซ ดัดเข้าลวดง่าย ลำต้นสวย อย่าพึ่งเชื่อหากยังไม่ได้เห็นด้วยตาของคุณเอง ชมแก้วสวนหลวงได้ที่ ร้านสวนลุงกะป้า ณ.ตลาดน้ำหนองพะอง ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุด นักขัตฤกษ์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 090-2858476 



รูปภาพ แก้วสวนหลวง ณ.ตลาดน้ำหนองพะอง
















รูปภาพแก้วสวนหลวงออกดอกสะพรั่งเต็มต้น

















รูปภาพ แก้วสวนหลวงในกระถาง 6-8 นิ้ว รีบจับจองด่วน จำนวนยังมีไม่มาก พลาดล็อตนี้ รอยาว










รูปภาพ แก้วสวนหลวงเห็นกันจะๆ กระถาง 6 นิ้ว จิ๋วๆ ก็ออกดอก



















รูปภาพ แก้วสวนหลวง บอนไซ เข้าลวดแค่ 2-3 กิ่ง ตัดแต่งนิดหน่อยก็สวยแล้ว ต้นนี้ ตัดเปิดหน้าให้เห็นโครงสร้าง


รูปภาพ แก้วสวนหลวงต้นนี้อยู่ในกระถาง 11 นิ้ว สูงแค่ 20 กว่าเซ็นต์ 



1 ความคิดเห็น:

  1. จะซื้อแมดดต้นแก้วแคระไบเล็กซื้อได้มีไหนคับอย่ากปลูกคับ

    ตอบลบ