วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2558

ทองอุไรสีส้ม ดอกดกตลอดปี

ทองอุไรสีส้ม


เป็นต้นทองอุไรพันธุ์ใหม่ชื่อ “ทองอุไรสีส้ม” มีถิ่นกำเนิดจากประเทศออสเตรเลีย ถูกนำเข้ามาปลูกในประเทศไทยบ้านเรานานกว่า 2 ปีแล้ว สามารถเติบโตมีดอกได้เป็นอย่างดี มีดอกดกเต็มต้นสีสันงดงามมาก สวนลุงกะป้าจึงขยายพันธุ์ออกวางขาย “ทองอุไรสีส้ม” นอกจากจะมีสีสันของดอกสวยงามแล้ว ดอกยังมีกลิ่นหอมอ่อนๆอีกด้วย จะต้องใช้จมูกสูดดมใกล้ๆจึงจะได้กลิ่น


ทองอุไรสีส้ม มีชื่อภาษาอังกฤษหลายชื่อเช่น Orange Esperanza, Orangebells, Orange Trumpet Bush, Orange Star  Tecoma 'Orange Jubilee' 
อยู่ในวงศ์ BIGNONIA-CEAE (แคหางค่าง)
อยู่ในสกุล Tecoma 
ชื่อวิทยาศาสตร์ Tecoma Smithii 
ทองอุไรสีส้ม เป็นไม้พุ่มกลาง สูง 1-3 เมตร ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก ออกตรงกันข้าม ใบย่อย 5-13 ใบ เป็นรูปใบหอก ขอบใบจัก ปลายแหลม โคนมน ดอก ออกเป็นช่อตามซอกใบและปลายยอด แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อย 8-10 ดอก กลีบเลี้ยงเป็นรูปกระดิ่ง ดอกโคนเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็นกลีบดอก 5 กลีบ กลีบดอกเป็นรูประฆัง กลีบดอกและหลอดดอกเป็นสีส้ม มีเกสรตัวผู้ 4 อัน ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆตามที่กล่าวข้างต้น เวลามีดอกดกและดอกบานพร้อมกันทั้งต้นจะดูสวยงามมาก “ผล” เป็นฝักยาว ภายในมีเมล็ดรูปแบนสีน้ำตาลอ่อน ดอกออกตลอดปี ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดและตอนกิ่ง



ปัจจุบัน ร้านสวนลุงกะป้า ณ.ตลาดน้ำหนองพะอง จำหน่าย “ทองอุไรสีส้ม” ในกระถาง 11 นิ้ว ราคากระถางละ 120 บาท สามารถมาชมได้ที่ตลาดน้ำหนองพะอง บริเวณโซนD ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 8.00-16.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 090-2858476

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น